Strawberry On Top Of Cupcake

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณ ตุ๊หมาด

ครั้งที่ 3 วันที่ 28-29 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

      หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
      ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยเด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย

จุดมุ่งหมาย
  1. ฝึกทักษะการใช้มือและการเตรียมความพร้อม
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  3. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  4. ปลูกฝังค่านิยม ความเป็นไทย
  5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
  6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
  7. เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
  8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • เป็นผู้อำนวยความสะดวก
บทบาทของครูศิลปะ (เลิศ อานันทะ : 2533)
  1. ใจรัก
  2. ยอมรับ
  3. เปิดโอกาส
  4. ไม่แทรกแซง
  5. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย
  6. วางแผน และจัดเตรียม
ข้อคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ
  2. ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
  3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
  4. ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำงาน
  5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะของเด็ก
  6. ช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
  7. ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
  3. เตรียมการก่อนสอน -- เตรียมแผนการสอน และเตรียมอุปกรณ์
  4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
  5. ทำการสอนตามแผน
  6. เตรียมเด็กให้พร้อม
  7. การปฏิบัติงานของเด็ก
  8. การเก็บ ล้าง ทำความสะอาด
  9. ประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • เข้าถึง
  • เข้าใจ
  • ให้ความรัก
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ
  • มีระเบียบวินัย
  • ปลอดภัย
      จากนั้นอาจารย์ก็แจกใบงานทั้งหมด 3 ใบเพื่อไปทำเป็นการบ้าน เพราะในวันพรุ่งนี้อาจารย์ติดธุระ รวมถึงมอบหมายงานให้ไปดูวิดีโอรายการสอนศิลป์




ใบงานแรก เป็นการวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันลงในช่องว่าง


ใบงานที่ 2 วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายจามจินตนาการพร้อมระบายสี


ใบงานที่ 3 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสี



ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

      เพื่อน - วันนี้เพื่ออนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีคุยกันเสียงดังบ้างบางครั้ง

      อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหา Powerpoint มาสอน

Video รายการสอนศิลป์


รายการสอนศิลป์ วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม 2555
ตอน หุ่มมือกล่องนม


อุปกรณ์การทำ

      1. กล่องนม
      2. คัตเตอร์
      3. สีอะครีลิค
      4. กาว

ขั้นตอนการทำ

      1. ตัดกล่องนมออก แต่เหลือส่วนหนึ่งไว้
      2. ทาสีรอบๆบริเวณกล่องนม
      3. ตกแต่งโดยการติดดา ติดจมูก



วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณ ตุ๊หมาด

ครั้งที่ 2 วันที่ 21-22 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

      21 มกราคม 2558

      วันนี้อาจารย์แจกใบงานให้ทุกคนวาดรูปมือหลายอันซ้อนกัน แล้วระบายคนละสี จากนั้นตั้งชื่อภาพ




จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุคนออกมาติดผลงานของตนเอง









      22 มกราคม 2558

      วันนี้เรียนทฤษฎีเรื่อง ศิลปะคือ...

       ศิลปะ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม และความพึงพอใจ

ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 

      1.เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ( พัฒนาการ 4 ด้าน )
       2.ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
       3.ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
       4.ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
  • ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
  • ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
  • ทฤษฎีพหุปัญญา ของการ์ดเนอร์
วงจรการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย

       แคลล็อก (kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน

1.ขั้นขีดเขี่ย (ช่วงอายุ 2 ขวบ) ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ตรงบ้างโค้งบ้าง ปราศจากการควบคุม
2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (ช่วงอายุ 3 ขวบ) เริ่มเป็นรูปร่าง เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาได้มากขึ้น
3.ขั้นรู้จักออกแบบ (ช่วงอายุ 4 ขวบ) มีการรวมภาพเข้ากัน วาดโคร้งเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (ช่วงอายุ 5 ขวบ) รับรู้ความจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้
   ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้


ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

      เพื่อน - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

      อาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ สนุกสนานมากค่ะ

วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณ ตุ๊หมาด

ครั้งที่ 1 วันที่ 14-15 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

      14 มกราคม 2558

      วันนี้อาจารย์เปิดวิดิโอ ด.เด็ก ช.ช้าง ดูเพิ่มเติม จากนั้นอาจารย์ก็ให้วาดรูปเรา ในกระดาษ



จากนั้นอาจารย์ก็ให้แต่ละคนออกมาติดผลงานบนกระดาน


      เมื่อติดผลงานเรียบร้อยแล้วอาจารย์ก็อธิบายว่า ในตอนแรกที่อาจารย์แจกกระดาษ อาจารย์ยังไม่ให้เขียนชื่อ แต่ทุกคนก็เขียนชื่อแล้ว ก็เหมือนกับเด็กถ้าเราไม่บอกอะไรเด็กก็จะขีดเขียน เพราะฉะนั้นถ้าจะให้เด็กทำอะไรต้องอธิบายให้ละเอียด ต่อมาเวลาวาดรูปถ้าเราดูแบบ มันก็จะไม่ออกมาจากจินตนาการของเรา และบางทีคำสั่งที่ว่าให้วาดตนเองตามจินตนาการส่วนใหญ่ก็จะวาดคน ขณะที่วาดเราก็จะใช้ยางลบ เด็กก็เช่นกัน เราต้องเปิดโอกาสให้เด็กเต็มที่ และเวลาที่เด็กทำงานอาจารย์ก็ไม่นั่งเฉย แต่อาจารย์เดินดูรอบๆห้องขณะที่เด็กทำงานเพื่อจะได้เห็นกระบวนการการวาดภาพ และฝีมือ แล้วสุดท้าย เวลาติดผลงาน ควรติดจากซ้ายไปขวา บนลงล่าง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและง่ายต่อการนับจำนวน (บูรณาการคณิตศาสตร์)




      15 มกราคม 2558

      วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม จากนั้นให้สมาชิกในกลุ่มออกมาหยิบคำถาม กลุ่มละ 1 คน ต่อมาก็หยิบกระดาษกลุ่มละ 1 คน (ต้องไม่ใช่คนเดิม) และสุดท้ายหยิบสี กลุ่มละ 1 คน (ต้องไม่ใช่คนเดิม) ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะว่าจะได้เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และที่แจกสีให้กับเด็กเป็นลำดับสุดท้ายเพราะ ถ้าแจกสีก่ออนเด็กจะขีดเขียนบนกระดาษที่แจกให้


      จากนั้นอาจารย์ห็ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันตอบคำถามที่อาจารย์ถาม แล้วก็ออกมานำเสนอทีละกลุ่ม


ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย

      เพื่อน - เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน มีคุยกันเสียงดังบ้าง

      อาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมให้ทำ แต่ปล่อยเลยเวลานิดหน่อย