บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณ ตุ๊หมาด
ครั้งที่ 2 วันที่ 21-22 มกราคม 2558
ความรู้ที่ได้รับ
21 มกราคม 2558
วันนี้อาจารย์แจกใบงานให้ทุกคนวาดรูปมือหลายอันซ้อนกัน แล้วระบายคนละสี จากนั้นตั้งชื่อภาพ
จากนั้นอาจารย์ก็ให้ทุคนออกมาติดผลงานของตนเอง
22 มกราคม 2558
วันนี้เรียนทฤษฎีเรื่อง ศิลปะคือ...
วันนี้เรียนทฤษฎีเรื่อง ศิลปะคือ...
ศิลปะ เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์เพื่อความสวยงาม และความพึงพอใจ
ความสำคัญของการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.เป็นพื้นฐานการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย ( พัฒนาการ 4 ด้าน )
2.ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น
3.ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
4.ช่วยเสริมสร้าง/กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์
- ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
- ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
- ทฤษฎีพหุปัญญา ของการ์ดเนอร์
วงจรการขีดๆเขียนๆของเด็กปฐมวัย
แคลล็อก (kellogg) ศึกษางานขีดๆเขียนของเด็กปฐมวัย และจำแนกขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน
1.ขั้นขีดเขี่ย (ช่วงอายุ 2 ขวบ) ขีดๆเขียนๆตามธรรมชาติ ตรงบ้างโค้งบ้าง ปราศจากการควบคุม
2.ขั้นเขียนเป็นรูปร่าง (ช่วงอายุ 3 ขวบ) เริ่มเป็นรูปร่าง เขียนวงกลมได้ ควบคุมมือกับตาได้มากขึ้น
3.ขั้นรู้จักออกแบบ (ช่วงอายุ 4 ขวบ) มีการรวมภาพเข้ากัน วาดโคร้งเค้าโครงได้ วาดสี่เหลี่ยมได้
4.ขั้นการวาดแสดงเป็นภาพ (ช่วงอายุ 5 ขวบ) รับรู้ความจริง เขียนภาพแสดงถึงภาพคน/สัตว์ได้
ควบคุมการขีดเขียนได้ดี วาดสามเหลี่ยมได้
ประเมินหลังการเรียน
ตนเอง - วันนี้แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
เพื่อน - วันนี้เพื่อนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจทำงานที่อาจารย์มอบหมาย
อาจารย์ - อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ สนุกสนานมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น