Strawberry On Top Of Cupcake

วันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณ ตุ๊หมาด

ครั้งที่ 3 วันที่ 28-29 มกราคม 2558

ความรู้ที่ได้รับ

      หลักการจัดกิจกรรมและประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ
      ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยเด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย

จุดมุ่งหมาย
  1. ฝึกทักษะการใช้มือและการเตรียมความพร้อม
  2. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
  3. พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ
  4. ปลูกฝังค่านิยม ความเป็นไทย
  5. ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือ
  6. ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม
  7. เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
  8. นำประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
บทบาทของครูศิลปะ
  • เป็นผู้สร้างบรรยากาศ
  • เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน
  • เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน
  • เป็นต้นแบบที่ดี
  • เป็นผู้อำนวยความสะดวก
บทบาทของครูศิลปะ (เลิศ อานันทะ : 2533)
  1. ใจรัก
  2. ยอมรับ
  3. เปิดโอกาส
  4. ไม่แทรกแซง
  5. กระตุ้น ยั่วยุ ท้าทาย
  6. วางแผน และจัดเตรียม
ข้อคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. หลีกเลี่ยงการให้แบบ
  2. ช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก
  3. ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น
  4. ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำงาน
  5. ไม่วิจารณ์งานศิลปะของเด็ก
  6. ช่วยให้ผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก
  7. ขยายประสบการณ์ทางศิลปะของเด็ก
ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  1. เลือกเรื่องที่จะสอน
  2. กำหนดจุดมุ่งหมาย
  3. เตรียมการก่อนสอน -- เตรียมแผนการสอน และเตรียมอุปกรณ์
  4. ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์
  5. ทำการสอนตามแผน
  6. เตรียมเด็กให้พร้อม
  7. การปฏิบัติงานของเด็ก
  8. การเก็บ ล้าง ทำความสะอาด
  9. ประเมินผลงานเด็ก
เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย
  • เข้าถึง
  • เข้าใจ
  • ให้ความรัก
  • สร้างสรรค์บรรยากาศ
  • มีระเบียบวินัย
  • ปลอดภัย
      จากนั้นอาจารย์ก็แจกใบงานทั้งหมด 3 ใบเพื่อไปทำเป็นการบ้าน เพราะในวันพรุ่งนี้อาจารย์ติดธุระ รวมถึงมอบหมายงานให้ไปดูวิดีโอรายการสอนศิลป์




ใบงานแรก เป็นการวาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันลงในช่องว่าง


ใบงานที่ 2 วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด และออกแบบลวดลายจามจินตนาการพร้อมระบายสี


ใบงานที่ 3 วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ พร้อมตกแต่งและระบายสี



ประเมินหลังการเรียน

      ตนเอง - วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียน

      เพื่อน - วันนี้เพื่ออนส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีคุยกันเสียงดังบ้างบางครั้ง

      อาจารย์ - วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เตรียมเนื้อหา Powerpoint มาสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น